Cảnh báo nguy cơ Nhà nước thất thu thuế với ví dụ về chiếc xe Audi A8 của đại diện hãng ôtô ngoại đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhà nhập khẩu trong nước.
Câu chuyện nêu trên được Giám đốc Audi Hà Nội – Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại toạ đàm “Nhập ôtô: Giữ hay bỏ Thông tư 20” do Diễn đàn Đầu tư tổ chức sáng 11/8 tại Hà Nội. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi quanh tương lai của Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương, mà cụ thể là quy định về giấy ủy quyền chính hãng khi nhập xe, trở nên gay gắt suốt nhiều tháng qua.
Là đại diện của một doanh nghiệp nhập xe chính hãng, ông Dũng kể từng được doanh nghiệp bảo hiểm cho biết về tình trạng một chiếc xe Audi A8 ở Hà Nội gặp phải vấn đề về ngập nước. Theo hồ sơ, chiếc xe này được mua không chính hãng với hóa đơn ghi giá 3 tỷ đồng (trong khi giá bán xe tại Mỹ khoảng 2,7 tỷ). Khi giải quyết, bên bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ đồng cho chủ xe và thu hồi lại tài sản thì không được chấp nhận vì giá trị thực của xe Audi A8 này lên tới 6 tỷ đồng.
Thực tế này khiến đại diện doanh nghiệp có giấy ủy quyền bày tỏ lo ngại việc thất thu thuế khi mở cửa cho các doanh nghiệp khác được nhập khẩu xe. Trên quan điểm bảo lưu những quy định của Thông tư 20, ông Dũng cho rằng, việc này không những giúp Nhà nước quản lý, thu thuế đầy đủ, lành mạnh hơn, mà người mua cũng được tiếp cận với giá xe rõ ràng, không biến động theo thị trường và có hoá đơn đầy đủ.
Giám đốc Audi Hà Nội nêu ý kiến cần giữ Thông tư 20 vì lo ngại doanh nghiệp nhập khẩu không có uỷ quyền trốn thuế.
Sau hơn 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về việc nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng vào Việt Nam vừa hết hiệu lực từ 1/7 vừa qua. Tuy nhiên, hiện cơ quan quản lý mới đang trình Chính phủ đề xuất các quy định mới thay thế văn bản này. Khoảng trống về pháp lý cũng như thời gian chờ đợi quy định mới đang khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng, đồng thời nảy sinh những tranh cãi quyết liệt về hướng sửa đổi quy định này.
Theo nội dung trước đó của Thông tư 20, các doanh nghiệp muốn kinh doanh ôtô nhập khẩu cần có 2 loại giấy xác nhận. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
Giám đốc Audi Hà Nội cũng phân tích về việc một chiếc xe được ghi “Conduct for…” (sản xuất cho một thị trường nhất định) đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã nội địa hóa dòng xe đó để phù hợp với khí hậu, điều kiện đường sá, nhiên liệu… “Xe ở Mỹ đường đẹp nên giảm xóc không chú trọng, nhưng về Việt Nam đường xấu, nhiều ổ gà nên phải thiết kế giảm xóc phù hợp. Việc mua xe của doanh nghiệp có uỷ quyền đảm bảo người tiêu dùng không bị thiệt thòi”, vị này nói.
Ông Dũng cũng nhấn mạnh việc bảo hành chính hãng một dòng xe cần yêu cầu kỹ thuật cao, phải có dụng cụ chuyên dùng và mỗi đời xe nhập về cần bộ dụng cụ khác nhau. “Mới đây, có một chuyên gia tại Đức sang Việt Nam chỉ để bảo hành cho một xe của hãng. Ngoài ra, các doanh nghiệp được uỷ quyền còn phải đầu tư 4 triệu USD để xây dựng trang thiết bị cho hệ thống bán hàng. Để đào tạo một kỹ thuật viên gòkhung sườn nhôm có trị giá 200.000 USD, doanh nghiệp phải mất 40.000 USD”, ông liệt kê.
Về nghi ngại độc quyền, ông này cho rằng thị trường Việt Nam đủ chỗ cho 2-3 nhà phân phối và không có chuyện những nhà nhập khẩu chính hãng như ông được một mình một chợ. “Chúng tôi được chọn vì đáp ứng điều kiện của nhà sản xuất, minh bạch về tài chính doanh nghiệp”, ông Dũng khẳng định.
Trước đó, đã có nhiều quan điểm trái chiều giữa các điều kiện nhập khẩu xe thuộc Thông tư 20. Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương cho biết vẫn đang lắng nghe ý kiến của các bên và trình Thủ tướng phương án sửa đổi. Hiện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng đề xuất bãi bỏ Thông tư 20.
Bạch Dương